Cambodia cho ‘du thuyền không bến vì virus COVID-19’ cập cảng

Du thuyền Westerdam đang vào cảng Sihanoukville, Cambodia, hôm 13 Tháng Hai, giờ địa phương. (Hình: Tang Chhin Sothy/AFP/Getty Images)

SIHANOUKVILLE, Cambodia (Reuters) – Chiếc du thuyền Westerdam bị ít nhất bốn quốc gia cấm cập cảng vì sợ làm lây lan virus COVID-19 (tên mới của virus Corona) dù trên tàu không có ca nhiễm nào được xác nhận.

Tuy nhiên, theo Reuters, hôm Thứ Tư, 12 Tháng Hai, Holland America, công ty sở hữu chiếc Westerdam, loan báo tàu đang hướng về Cambodia và sẽ cho khách lên bờ ở đó vào Thứ Năm.

Suốt hai tuần qua, cô Angela Jones, cư dân tiểu bang Georgia, Mỹ, ở trên chiếc du thuyền không biết đi về đâu.

Cũng như nhiều hành khách khác, khi lên chiếc du thuyền tên Westerdam, cô Jones rất hào hứng và hy vọng sẽ có một chuyến du lịch tốt đẹp quanh vùng Châu Á.

Nhưng cuối cùng, Hồng Kông, nơi cô lên tàu cách đây hai tuần, dường như là phần đất liền ít ỏi mà cô nhìn thấy kể từ đó.

Con tàu này đã bị Nhật Bản, Đài Loan, Guam và Philippines không cho cập cảng vì sợ làm lây lan virus Corona mặc dù trên tàu không có ca nhiễm nào được xác nhận.

Quốc gia gần đây nhất ngăn chặn du thuyền Westerdam là Thái Lan. Bộ trưởng Y Tế Thái Lan đã công khai từ chối cho tàu cập cảng.

Cô Angela Jones nói với Reuters: “Tôi đang ở trên du thuyền Westerdam. Tôi muốn gia đình biết rằng chúng tôi vẫn khỏe, nhưng không biết chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi đã lên đênh trên biển khoảng hai tuần rồi. Nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới với chúng tôi vì sợ virus Corona. Nhưng chúng tôi bị cô lập gần hai tuần nay, được đo thân nhiệt thường xuyên mà không có dấu hiệu nào của virus Corona. Chuyện gì mà mình không biết dễ làm cho mình lo sợ. Chúng tôi có rất ít hy vọng, vì mỗi lần có chút hy vọng thì liền bị dập tắt. Trên tàu đang có rất nhiều người mà còn nhiều việc ở nhà phải lo như gia đình, con cái, thú cưng, công việc.”

Thức ăn đang là mối quan tâm lớn của hành khách vì họ nghĩ rằng chỉ còn đủ cho đến ngày cuối cùng của hành trình, tức ngày 15 Tháng Hai.

Angela Jones kể: “Chúng tôi đang sắp hết hành trình dài hai tuần. Chúng tôi được thông báo là sẽ có đồ ăn thức uống cho đến cuối hành trình, mà chỉ còn khoảng một ngày rưỡi nữa thôi. Do đó, tôi không biết sẽ còn đồ ăn thức uống hay nhiên liệu nữa hay không. Tôi biết là có nhiều người phải uống thuốc và chỉ đem đủ thuốc trong một khoảng thời gian thôi. Không biết họ sẽ ra sao. Chúng tôi đang cố hy vọng, vì chúng tôi chỉ còn biết hy vọng.”

Và có vẻ như hy vọng của họ sắp trở thành sự thật. Hôm Thứ Tư, 12 Tháng Hai, Holland America, công ty sở hữu chiếc Westerdam, trong một tuyên bố cho biết: “Chiếc Westerdam đang hướng đến cảng Sihanoukville, Cambodia, và sẽ kết thúc hành trình ở đó. Chúng tôi sẽ đến lúc 7 giờ sáng, giờ địa phương, Thứ Năm, 13 Tháng Hai, và sẽ ở lại cảng vài ngày cho khách xuống tàu. Khách sẽ được phép lên bờ. Chúng tôi đã nhận được tất cả giấy phép. Chúng tôi vô cùng biết ơn chính quyền Cambodia đã giúp đỡ.”

Holland America cho hay, từ Sihanoukville, hành khách sẽ đi các chuyến bay thuê riêng đến thủ đô Phnom Penh. Công ty khẳng định sẽ chịu toàn bộ tiền vé máy bay về nhà cho hành khách, cũng như trả lại tất cả tiền vé đi chuyến này và cho đi miễn phí một lần trong tương lai.

Chiếc Westerdam chở hơn 2,000 người, gồm 1,455 hành khách, trong đó có 650 người Mỹ.

Tàu khởi hành ở Singapore ngày 16 Tháng Giêng, và từng ghé cảng ở Thái Lan, Cambodia, Việt Nam, Hồng Kông.

Trong khi đó, một chiếc du thuyền khác là Diamond Princess đang đậu ở Yokohama, Nhật Bản, sẽ được thả ra vào ngày 19 Tháng Hai tới. Princess Cruises, công ty sở hữu Diamond Princess, loan báo tin này hôm Thứ Tư.

Chiếc tàu chở hơn 3,700 người bị cách ly ở đây kể từ ngày 4 Tháng Hai, 2020.

Nhật đã xác nhận có 175 ca nhiễm virus Corona trên tàu. Đây là nơi có số trường hợp nhiễm bệnh nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc. (Th.Long)